การดูแลตัวเองก่อน-หลัง ฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก

ฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก

แนะนำวิธีการเตรียมตัวก่อนและหลังจากฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก

หากอยากมีริมฝีปากที่สวยสมบูรณ์แบบแต่ไม่อยากเข้ารับการผ่าตัด การฉีดฟิลเลอร์ที่ปากนับเป็นการแก้ปัญหาที่ตอบโจทย์มาก แต่การฉีดฟิลเลอร์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ปลอดภัยและสวยงามดั่งใจจะต้องมีการเตรียมตัวและดูแลตัวเองเป็นอย่างดี แล้วควรต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูแนวทางกันค่ะ

การเตรียมตัวก่อนฉีด

การเตรียมตัวที่ดีก่อนฉีดฟิลเลอร์ที่ปากนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้ฉีดได้อย่างปลอดภัยแล้ว ริมฝีปากจะมีรูปทรงที่สวยงามและฟิลเลอร์อยู่นานมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถเตรียมตัวได้ ดังนี้

1.ศึกษาข้อมูลทุกอย่างให้ละเอียด เช่น ทรงปากที่ต้องการ ยี่ห้อฟิลเลอร์ สถาบันเสริมความงามและแพทย์ที่ต้องการฉีดด้วย เป็นต้น นอกจากศึกษาเองแล้วควรปรึกษาสถาบันเสริมความงามที่ตัวเองสนใจ เลือกสถาบันที่สามารถปรึกษากับแพทย์ได้โดยตรงจะได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากกว่า

2.ศึกษารีวิวจากผู้ฉีดจริง ทั้งผลลัพธ์และเคสที่ต้องแก้ไข

3.งดทานยาในกลุ่มยาบรรเทาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ (NSAIDs) อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนฉีด เช่น ponstan ibuprofen aspirin diclofenac เป็นต้น

4.งดทานวิตามินและอาหารเสริมที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เช่น น้ำมันกระเทียม กระเทียมผง วิตามินอี สารสกัดใบแปะก๊วย น้ำมันอีพพริมโรส เป็นต้น เพราะอาจทำให้เลือดออกผิดปกติได้

5.งดทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายสูบฉีดเลือดมากเกินไป 24  ชั่วโมงก่อนฉีด เช่น ออกกำลังกายหนัก ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

6.สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือต้องทานยาเป็นประจำ ต้องแจ้งแพทย์ไว้ล่วงหน้า

ฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก

การดูแลตัวเองหลังฉีด

หากอยากให้ปากได้รูปอยู่ทรงสวยเป็นเวลานานและไม่อยากประสบกับผลข้างเคียงหลังฉีด ก็จำเป็นต้องดูแลตัวเองให้ดีเช่นเดียวกัน ซึ่งทำได้โดย

1. ดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อให้ฟิลเลอร์อุ้มน้ำ ริมฝีปากจะนุ่มฟูมากขึ้น เรียบเนียนและดูชุ่มชื่น 

2. อย่ากดหรือบีบนวดบริเวณที่ฉีดเพราะอาจทำให้ปากเสียทรงได้ อย่าดึงหรือลอกผิวหนังที่ริมฝีปากด้วย เพราะจะทำให้ปากเสียความชุ่มชื่นได้ง่ายจนแห้งแตก

3. งดดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 48 ชั่วโมง

4. งดออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมหนักๆอย่างน้อย 48 ชั่วโมง เพื่อป้องกันปากเสียรูปทรง

5.พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มหรืออาหารที่มีความร้อนสูง เพราะจะทำให้ฟิลเลอร์สลายตัวไวมากขึ้น นอกจากนี้ในระยะแรกหลังฉีดควรงดการทานอาหารที่ต้องทานหน้ากระทะหรือเตาปิ้งย่างด้วย

ฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก

โดยทั่วไปแล้วหากปฏิบัติตนอย่างถูกต้องทุกอย่างทั้งก่อน-หลังฉีด เมื่อฉีดฟิลเลอร์ที่ปากมาแล้วจะมีอาการบวมอยู่บ้างแต่จะค่อยๆดีขึ้นในภายใน 3-5 วัน จากนั้นจะเริ่มยุบบวมและเป็นรูปทรงที่สวยงามชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ฟิลเลอร์ไม่ควรเป็นก้อนจนสามารถจับได้ ยกเว้นฟิลเลอร์บางตัวที่มีเนื้อค่อนข้างแน่นจะจับได้บ้างแต่ต้องไม่เจ็บและไม่อักเสบ หากใครฉีดมาแล้วปวดบวมมาก ปวดหลายวันและไม่ดีขึ้น ฟิลเลอร์เป็นก้อนแข็งผิดปกติ ควรกลับไปพบแพทย์ทันที