ฉีดถุงใต้ตาด้วยฟิลเลอร์ อันตรายไหม ถ้าเทียบกับบริเวณอื่นๆ

ฉีดถุงใต้ตา

การฉีดถุงใต้ตาด้วย อันตรายกว่าการฉีดฟิลเลอร์ตรงบริเวณอื่นๆอย่างไร

ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วเสี่ยงที่ตาจะบอดไหม? เป็นอีกหนึ่งคำถามที่พบได้บ่อยมาก เพราะเชื่อว่าใครที่สนใจจะฉีดถุงใต้ตาด้วยฟิลเลอร์ย่อมต้องศึกษาหาข้อมูลและต้องเคยเห็นข่าวเรื่องฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอดมาบ้างไม่มากก็น้อย ด้วยความที่เป็นผลข้างเคียงที่ร้ายแรงมากจึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจะรู้สึกกังวลขึ้นมา ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความเข้าใจเรื่องนี้ให้มากขึ้นกัน

ฉีดถุงใต้ตา

ฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตาแล้วตาบอด จริงหรือ?

ผลข้างเคียงของการฉีดฟิลเลอร์ถุงใต้ตานั้นมีอยู่ด้วยกันหลายประการ แต่ตาบอดนั้นนับว่าเป็นผลข้างเคียงที่รุนแรงที่สุดและมีโอกาสพบได้น้อย ทั้งนี้ก็ยังพบมากกว่าการฉีดฟิลเลอร์ในบริเวณอื่นที่อยู่ห่างไกลจากดวงตา ก่อนอื่นต้องบอกว่าบนใบหน้าของเรามีเส้นเลือดใหญ่และฝอยอยู่มากมาย สำหรับเส้นเลือดฝอยนั้นเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายเหมือนร่างแห แต่เส้นเลือดที่ถ้าฉีดไปโดนจริงๆแล้วจะสร้างปัญหาก็คือเส้นเลือดแดงใหญ่ เพราะเป็นเส้นเลือดที่คอยลำเลียงออกซิเจนและสารอาหารต่างไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆในร่างกาย สำหรับดวงตาจะมีหลอดเลือดแดงที่ชื่อว่า Central retinal artery คอยนำเลือดมาหล่อเลี้ยง หากฉีดถุงใต้ตาแล้วฟิลเลอร์เกิดหลุดรอดไปอุดตันในเส้นเลือดนี้ขึ้นมาดวงตาก็จะขาดเลือด ถ้ารักษาไม่ทันเซลล์จอประสาทตาก็จะตายและทำให้ตาบอดได้

อย่างไรก็ตามภาวะนี้มักเกิดขึ้นทันทีหลังฉีดฟิลเลอร์ คนไข้มักจะสังเกตเห็นความผิดปกติได้ทันที  ดังนั้นถ้าหากฉีดเสร็จแล้วการมองเห็นยังคงปกติดีอยู่ก็ไม่มีอะไรจะต้องกังวล

ฉีดฟิลเลอร์บริเวณใดบ้างจึงมีความเสี่ยงเรื่องตาบอด

อย่างที่บอกว่าเส้นเลือดบนใบหน้านั้นโยงใยกันเหมือนร่างแห ดังนั้นจึงไม่ใช่แค่ใต้ตาที่มีความเสี่ยง แต่เป็นบริเวณโดยรอบดวงตาทั้งหมด ตั้งแต่หางตา หน้าผาก จมูกไปจนถึงร่องแก้มด้วย และถ้าเปลี่ยนจากฟิลเลอร์ไปเป็นไขมันตัวเอง โอกาสที่จะเกิดการอุดตันยิ่งมากขึ้น

ฉีดถุงใต้ตา

สรุปได้ว่าการฉีดถุงใต้ตาด้วยฟิลเลอร์รวมไปถึงฉีดบริเวณอื่นๆที่ใกล้ดวงตานั้นมีความเสี่ยงมากกว่าจุดอื่น ถึงกระนั้นก็ไม่ได้พบกรณีที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วตาบอดกันได้บ่อยมากนัก สำหรับใครที่อยากฉีดแต่กังวลเรื่องนี้สามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการเลือกฉีดฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid ของแท้กับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญสูงเท่านั้น ที่สำคัญหากฉีดด้วยเทคนิคเข็มปลายทู่ ความเสี่ยงก็ลดลงแทบเป็นศูนย์เลยทีเดียว