รู้ลึก รู้จริง ก่อนจะฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับ

ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับที่ไหนดี

หากเอ่ยถึงเทรนด์ความงามในยุคปัจจุบัน หลายๆ คนคงนึกไปถึงการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับอย่างแน่นอน เพราะปากกระจับเป็นทรงปากที่เปลี่ยนใบหน้าของหลายคนให้ดูอ่อนหวาน น่ามอง ร่าเริงสดใส เหมาะสมกับคนที่มีใบหน้าเดิมบูดบึ้ง ดูไม่เป็นมิตรและไม่มีใครกล้าพูดคุยด้วย อย่างไรก็ดีเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับที่ไหนดีมีเรื่องใดบ้าง พร้อมแล้วมาดูกัน

อะไรคือการฉีดฟิลเลอร์ปาก

การฉีดฟิลเลอร์ที่ปากคือการฉีดสารเติมเต็มผิวไปที่เรียวปากของคุณ โดยฟิลเลอร์สำหรับฉีดที่ปากจะฉีดไปใต้ผิวหนังในจุดที่ไม่ลึกมาก และนิยมใช้ฉีดเพื่อให้เรียวปากเต่งตึง เรียบเนียน สามารถปรับทรงให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ และยังเติมความชุ่มชื่นให้เรียวปาก เติมความมั่นใจให้กับคุณได้อย่างง่ายดายเลยทีเดียว  ซึ่งสารสำหรับการฉีดฟิลเลอร์มีหลายต่อหลายชนิดด้วยกัน และแบ่งเป็นประเภทของฟิลเลอร์ตามสารที่ฉีดได้แก่

Temporary Dermal Fillers สำหรับฟิลเลอร์ชนิดนี้เป็นแบบชั่วคราว และร่างกายก็จะสามารถสลายไปได้ในช่วงเวลาภายใน 18 เดือน หรือจะฉีดสารอีกตัวเข้าไปเพื่อสลายฟิลเลอร์ จึงเป็นฟิลเลอร์สำหรับฉีดบริเวณปากที่ได้มาตรฐานและไม่มีผลข้างเคียง อย่างไรก็ดีข้อเสียของการฉีดฟิลเลอร์ชนิดนี้ก็คือต้องฉีดทุกปี เพราะผลของการฉีดไม่สามารถอยู่ได้อย่างยาวนาน

ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับที่ไหนดี

Semi-Permanent Dermal Fillers สำหรับฟิลเลอร์ชนิดนี้เป็นแบบกึ่งถาวร กล่าวคือแม้จะสลายไปได้เองเหมือนกับการฉีดฟิลเลอร์ชนิดแรก แต่ก็ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ปีขึ้นไป และเนื้อจะแข็งกว่าแบบแรก เหมาะสมกับคนที่มีริ้วรอยลึกและต้องการให้คงรูป ซึ่งผลการฉีดอาจจะอยู่ได้ยาวนานกว่าแต่ก็อันตรายกว่าแบบชั่วคราว โดยสารที่ใช้ฉีด ยกตัวอย่างเช่น โพลีแลคติคแอซิด (Poly Lactic Acid), และโพลีอัลคิลลิไมด์ (Polyalkylimide) ซึ่งฟิลเลอร์กึ่งถาวรเหล่านี้จะไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย เพราะว่ามีผลข้างเคียงที่อันตรายนั่นเอง

Permanent Dermal Fillers ฟิลเลอร์แบบถาวร ซึ่งเป็นชนิดที่แข็งตัวที่สุด เหมาะกับการเติมริ้วรอยที่ลึก ซึ่งจะคงอยู่ในผิวหน้าตลอดและไม่สามารถสลายได้ โดยผลการฉีดจะอยู่ได้อย่างถาวร ทว่ามีข้อเสียคือสารที่ฉีดจะไม่ปรับไปตามผิวหน้าซึ่งอาจแปรสภาพไปตามอายุ อาจเห็นเป็นก้อนได้ และไม่สามารถฉีดสลายได้อีกด้วย  ซึ่งใครที่สนใจจะฉีดฟิลเลอร์แบบถาวรอาจต้องผิดหวัง เพราะไม่มีฉีดในไทยเนื่องจากฟิลเลอร์ชนิดนี้ไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา

ฉีดไขมันที่ปาก นอกจากจะใช้ฟิลเลอร์หรือสารสังเคราะห์เติมเต็มปากให้สวยเป็นกระจับแล้ว ยังมีการฉีดปากด้วยการใช้ไขมันของคนไข้เอง ซึ่งกระบวนการฉีดไขมันจะเป็นการใช้ไขมันส่วนเกินของคนไข้ฉีดเข้าไปที่ปาก จากนั้นร่างกายก็จะสร้างเส้นเลือดมาเชื่อมกับไขมัน ทว่าการฉีดไขมันมีข้อเสียคือไม่สามารถปรับรูปทรงให้เป็นปากกระจับได้ดังที่ใจต้องการ ปากบวมช้ำหลังจากฉีดและเจ็บกว่ามาก อีกทั้งยังไม่สามารถเติมความชุ่มชื่นให้กับเรียวปากได้เหมือนการฉีดฟิลเลอร์สารไฮยาลูรอนิกแอซิดอีกด้วย

 

อยากฉีดปากกระจับเลือกฟิลเลอร์แบบไหนดี

การฉีดฟิลเลอร์ปากนิยมการใช้ฟิลเลอร์แบบชั่วคราว และสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือกรดไฮยาลูรอนิก ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าร่องบริเวณปากมักจะไม่ลึกถึงขั้นต้องใช้ฟิลเลอร์แบบถาวร และในยุคนี้ไม่ค่อยมีใครนิยมใช้ฟิลเลอร์ตัวอื่นๆ นอกจากกรดไฮยาลูรอนิก เนื่องจากว่าสารเหล่านั้นก่อให้เกิดอันตรายและให้ผลได้ไม่ดีมากเท่ากับกรดไฮยาลูรอนิคนั่นเอง โดยเนื้อฟิลเลอร์จากกรดไฮยาลูรอนิคนั้นนิ่มทว่าคงตัว เมื่อฉีดแล้วก็ดูเป็นธรรมชาติ หรือหากว่าใครไม่ชอบผลการรักษาก็สามารถฉีดสลายได้ง่ายเช่นกัน อีกทั้งยังสามารถฉีดซ้ำได้แบบง่ายดายโดยที่ไม่เป็นอันตราย ผลข้างเคียงน้อย ไม่มีโอกาสแพ้

ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับที่ไหนดี

เหตุผลที่ต้องฉีดฟิลเลอร์ปาก

สำหรับใครที่อายุมากขึ้น คงเริ่มสังเกตตนเองได้แล้วใช่หรือไม่ว่าร่างกายของคุณเริ่มผลิตสารบางตัวได้น้อยลง ไม่ว่าจะเป็นกรดไฮยาลูรอนิก คอลลาเจน หรือไฟเบอร์ ซึ่งการขาดสารเหล่านี้ไปจะทำให้ผิวหนังหย่อนคล้อย ไม่เว้นแม้แต่ผิวหนังบริเวณปาก ที่เมื่ออายุมากขึ้นผิวก็ไม่เต่งตึง ริมฝีปากบางลง และยังทำให้ปากแห้งได้ง่ายดายกว่าเดิมอีกด้วย ที่สำคัญผิวหนังยังอุ้มน้ำได้น้อยจนกระทั่งย่นเป็นร่อง หรือแห้งลอกกลายเป็นขุย ดูเป็นคนอายุมากและสุขภาพไม่แข็งแรง อย่างไรก็ดีปัญหาดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั้นสามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดฟิลเลอร์ที่ปาก เพราะฟิลเลอร์เป็นกรดไฮยาลูรอนิคอันจะทำให้ปากกลับมาเต่งตึง ร่องที่เคยลึกบริเวณเรียวปากหายไป ขอบปากชัดเจนและเรียวปากชุ่มชื่นมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากการฉีดฟิลเลอร์จะแก้ไขปัญหาปากที่หย่อนยานได้แล้ว ก็ยังสามารถใช้สำหรับการปรับทรงปากให้ได้รูปแบบตามที่ใจของคุณปรารถนาได้เช่นกัน ไม่ว่าจะทำปากกระจับหรือยกมุมปากก็เติมเต็มความงดงามและสร้างความมั่นใจให้กับคนไข้ได้แน่นอน

ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับที่ไหนดี

ซึ่งผู้ที่ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับต้องศึกษาหาความรู้เรื่องของการฉีดฟิลเลอร์ ทั้งการศึกษาว่าฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับที่ไหนดี เลือกแพทย์ฉีดฟิลเลอร์ อีกทั้งยังต้องไม่หวังผลลัพธ์ที่เลิศเกินไป เพราะการใช้ฟิลเลอร์ไม่สามารถปรับเปลี่ยนรูปปากได้ราวกับเสกมนตร์  ยิ่งหากว่าลักษณะของทรงปากเดิมไม่ช่วยให้การแก้ไขเป็นทรงใหม่ได้ หรือบางคนที่มีพังผืดรั้งบริเวณริมฝีปากก็ไม่สามารถแก้ไขให้ปากเป็นไปตามรูปทรงที่ต้องการได้เช่นกัน อย่างไรก็ดี นอกจากฟิลเลอร์ปากแล้ว ในปัจจุบันนี้ยังมีการฉีดฟิลเลอร์เพื่อปรับโครงสร้างใบหน้าหรือลดริ้วรอยเหี่ยวย่น เติมเต็มผิวให้เรียบเนียนกว่าเดิม

 

ฉีดฟิลเลอร์ปากช่วยเรื่องใดบ้าง

หลายๆ คนอาจจะคิดว่าการฉีดฟิลเลอร์ที่ปากช่วยเรื่องปากกระจับอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วการฉีดฟิลเลอร์ปากสามารถทำให้ทรงของปากสวยงามกว่าเดิม ทำให้ปากมีความสมมาตรยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทรงใดก็เนรมิตได้ อีกทั้งยังสามารถปรับขนาดความหนาของริมฝีปากไม่ว่าริมฝีปากบนหรือริมฝีปากล่าง ซึ่งโดยปกติแล้วริมฝีปากจะบางลงเนื่องจากว่ามีอายุมากขึ้น หากว่าคุณมาฉีดฟิลเลอร์ปากก็สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ อีกทั้งยังทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์กว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ดีการฉีดฟิลเลอร์ปากเพื่อให้ปากมีความเป็นกระจับ สามารถทำได้โดยไม่ต้องเสี่ยงผ่าตัดปาก เพราะอาจจะทำให้เกิดพังผืดหรือรอยแผล ทั้งยังทำให้แผลหายช้า ใช้ชีวิตได้ลำบากอีกด้วย

 

ปริมาณฟิลเลอร์ในการฉีดปากกระจับ

หลายๆ คนอาจจะสงสัยใช่หรือไม่ว่า สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ปาก  1 CC และ 2 CC มีความแตกต่างกันมากหรือน้อยเพียงใด ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้นแพทย์จะแนะนำให้ฉีดในปริมาณเพียง 1 CC ก็พอแล้ว เพราะเป็นปริมาณที่เหมาะสมกับการเติมเต็มความเต่งตึงหรือการปรับทรงปากให้ได้ตามใจปรารถนานั่นเอง ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์ที่ปากมักจะเหมาะสมกับคนที่แต่เดิมมีริมฝีปากกว้างแต่บาง ต้องการเปลี่ยนทรงปากให้อวบอิ่มเหมือนเรียวปากสาย ฝ. ซึ่งการจะพิจารณาว่าเรียวปากที่คนไข้ต้องการจะฉีดกี่ซีซีต้องพิจารณาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และแพทย์จะพิจารณาโครงสร้างเดิมของปาก ประกอบกับรูปปากใหม่ที่คนไข้ต้องการ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการฉีดจะมอบผลลัพธ์ที่คนไข้พึงพอใจได้อย่างแน่นอน

ฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับที่ไหนดี

อาจจะกล่าวได้ว่าการฉีดฟิลเลอร์ปากกระจับถือเป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรมองข้าม เพราะช่วยให้ปากของคุณได้รูป งดงาม และคนไข้ควรพิจารณาว่าจะฉีดปากกระจับที่ไหนดีเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ตอบโจทย์และช่วยเติมเต็มความสวยสมบูรณ์แบบที่ไม่ว่าใครก็ต้องอิจฉา